
Là một lập trình viên làm việc trong lĩnh vực công nghệ, nơi chịu tác động rất mạnh trong cơn bão AI, tôi muốn đi tìm cho mình một con đường, làm thế nào để thích nghi và tồn lại lâu dài với nó. Những bài học về cách sử dụng ChatGPT, Cursor… Không cho tôi lời giải đáp. Vì chúng bị phụ thuộc vào từng công nghệ cụ thể nên khi AI phát triển, những kiến thức đó sẽ trở lên lỗi thời, chúng ta phải tiếp tục đi tìm hiểu về những công nghệ AI mới hơn. Là một ông bố của hai cậu con trai, tôi cũng băn khoăn về việc định hướng học tập cho các con mình. Có nhiều kỹ năng, nhóm ngành nghề hiện tại đã bị AI thay thế, ví dụ như dịch thuật, quản lý fanpage, lập trình đơn giản… Tôi không biết liệu rằng những môn mà các con tôi đang học bây giờ, có còn phù hợp với thời đại AI của 15 năm sau không.
Để trả lời những câu hỏi trên, việc tìm hiểu về AI ở tầng ứng dụng như ChatGPT, Cursor không đem lại cho tôi câu trả lời. Tôi tiếp tục đi sâu xuống tầng bản chất. Tôi tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của ý thức con người, ý thức máy móc, sự hợp tác giữa hai ý thức khác nhau. Từ đó, tôi tìm ra được khái niệm AI cộng sinh.
Bản chất của AI cộng sinh là sự điều chỉnh về cách hoạt động và tư duy của con người, để trở nên phù hợp trong mối quan hệ hợp tác với trí tuệ máy móc (AI). Nó là một cấu trúc hợp tác bền vứng, nơi AI và con người cùng nhau tiến hóa. Người dùng không còn phải lo lắng về sự phát triển liên tục của AI. Nếu bạn đang có những câu hỏi như sau:
- Có phương pháp nào giúp người dùng hợp tác lâu dài được với AI, không bị phụ thuộc vào sự phát triển của công nghệ.
- Một phương pháp sử dụng AI vẫn còn đúng trong 15 đến 20 năm nữa.
- Cách sử dụng AI giúp phát triển trí tuệ của người dùng, ngay cả khi anh ta không còn dùng nó nữa.
Thì AI cộng sinh chính là chìa khóa giúp bạn trả lời.
I. KIẾN THỨC LÕI – AI CỘNG SINH
-
Chương 1: Bắt đầu một hành trình
-
Chương 2. System thinking
-
Chương 3. Expressive Reasoning
-
Chương 4. Mindset Realignment
-
Chương 5. Kỹ năng quan sát dòng suy nghĩ – Mind Observer
II. CHI TIẾT VỀ TỪNG KỸ NĂNG
-
Kỹ năng tư duy số 1: System thinking
-
Kỹ năng tư duy số 2: Biểu đạt nội dung – Expressive Prompt
-
Kỹ năng tư duy số 3: Mindset rebuilding and Identity Alignment
-
Kỹ năng tư duy số 4: Mind Observer – Tự quan sát suy nghĩ
III. HỌC LẬP TRÌNH LINUX CÙNG AI CỘNG SINH
-
Mind map toàn bộ kiến thức về Linux
-
Bài số 1: Giới thiệu chương trình “Linux System Programming học ngược”
-
Bài số 2: Cách học kiến thức mới cùng AI, phòng tránh hiện tượng ngộ nhận trình độ
-
Bài số 3: Tổng quan về hệ điều hành Linux
-
Bài số 4: Kiến trúc hệ điều hành Linux
-
Bài số 4.1: Áp dụng System thinking khi học Linux
-
Bài số 6: System call
IV. XU HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI
-
Phần 1 – Thế Giới Hậu AI: Tiếng Anh – Một Kỹ Năng Sẽ Bị Thay Thế Trong Tương Lai Gần?
-
Phần 2 – Thế Giới Hậu AI: Ranh Giới Cuối Cùng Giữa Con Người Và AI
-
Phần 3 – Thế Giới Hậu AI: Phân Tích Các Lĩnh Vực Công Việc Khó Bị AI Thay Thế
-
Phần cuối – Thế Giới Hậu AI: Vượt Qua Nỗi Sợ Hãi và Xây Dựng Chiến Lược Làm Chủ AI
V. ỨNG DỤNG AI MINDSET TRONG VIỆC HỌC & CUỘC SỐNG
-
Áp dụng cộng tác sâu với AI trong việc học Security
-
Cách học nhanh để tham gia phỏng vấn
-
Vì sao chúng ta phải bắt đầu đi trên con đường mới trong Kỷ Nguyên AI
-
Nên dùng nickname khi nói chuyện với ChatGPT
-
Phương pháp mới trong việc tiếp cận tri thức cùng AI
-
Hiện tượng sa sút trí tuệ sau một thời gian sử dụng ChatGPT
-
Chia sẻ AI giúp giả lập người phỏng vấn C ở level Junior
-
So sánh chương trình AI cộng sinh với các chương trình học sử dụng Promp trên mạng
-
Vấn đề về Tư duy loãng ở trẻ em và cách khắc phục
-
Thực hư chuyện “phụ nữ Việt Nam hay chửi chồng” qua góc nhìn Tư duy Hệ thống và AI
-
Mẫu Prompt 7 bước dùng AI để khám phá một lĩnh vực nghề nghiệp mới mà bản thân chưa làm bao giờ
VI. AI CỘNG SINH TRONG HỌC THUẬT
-
Thông báo: “AI Mindset” (AI Cộng sinh) đã chính thức được cấp bản quyền tác giả
-
Khóa học “AI cộng sinh” có độ khó thế nào?
-
Chương 1. Tính cần thiết của AI cộng sinh
-
Vô thức trong AI cộng sinh P1: Đặc điểm và vai trò
-
Tiếp cận AI cho người “low tech”: Một Case Study thực tế
-
Thông báo: Lộ trình triển khai chuỗi bài học “Phát triển tư duy cùng AI”
-
Thông báo: Kế hoạch đăng tải nội dung đào tạo
-
Phân tích Case Study: Mindset Rebuilding (Và một bài học thực tế về Mind Observer)
-
Case Study: Học viên đầu tiên của chương trình “AI Cộng sinh”
-
Trích dẫn một công trình nghiên cứu khoa học tương tự với AI cộng sinh
-
“AI Cộng sinh” và sự kết hợp với giới học thuật
